เปลี่ยน Folder icon ให้สวย เก๋ เท่ มีสไตล์

เทคนิคลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเปลี่ยน icon ของ Folder เป็นภาพเท่ ๆ ตามใจเรานะครับ มีขั้นตอนดังนี้



1. หาภาพที่จะเอามาทำเป็น icon folder กันก่อนนะครับ โดยเอาไปแก้ไขใน photo shop ก่อนกรณีต้องการทำพื้นหลังโปรงใส่นะครับ (ใครมี ไฟล์ icon แล้วก็ข้ามไปข้อ 5 ได้เลยนะครับ)

2. เมื่อแก้ไขจนพอใจแล้วให้ทำการบันทึกภาพเป็น PNG แล้วเลือกเป็น Interlaced นะครับ เราก็จะได้รูป PNG ที่มีพื้นหลังโปรงใสขึ้นมา
ได้ไฟล์ภาพพื้นหลังโปร่งใส
3. จากนั้นเอาภาพที่ได้ไปทำเป็น Icon โดยผมใช้เว็บ iconconvert.com ในการแปลงไฟล์ นะครับ
เข้าเว็บไปแล้วกดตามวิธีการไปเรื่อย ๆ เลย

4. เมื่อเสร็จแล้วเราก็จะได้ icon file มา ให้เปลี่ยนชื่อไฟล์ให้สั้น ๆ เข้าไว้นะครับ (icon file จะมีนามสกุลเป็น .ico นะครับ)

5. จากนั้นให้ไปที่ไดรฟ์ E (หรือไดรฟ์อื่นก็ได้นะครับ) แล้วสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมา 1 อัน ตั้งชื่ออะไรก็ได้สั้น ๆ นะครับ  เราสามารถเปลี่ยนชื่อทีหลังได้

6. Copy ไอคอนที่เราสร้างไว้ หรือที่เรามีมาวางไว้ใน Folder ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่นะครับ

7. จากนั้นให้เข้าไปใน Properties ของ Folder ที่เราสร้างใหม่นะครับ

8. ให้ไปทำการเปลี่ยนรูป Folder เป็นรูปอะไรก็ได้นะครับ

  **เราสามารถกด Browse เลือก icon ที่เราสร้างไว้ตรงนี้เลยก็ได้นะครับ แต่หากทำแบบนี้ เวลาเราย้าย Folder รูป icon ก็จะกลายเป็นรูป Folder ปรกติแทน หรือ หากเราเอา Folder ไปไว้ใน Share folder เครื่องคนอื่นก็จะเห็นเป็นแค่รูป Folder ปรกตินะครับ**
  **ที่เราทำการเปลี่ยนรูป Folder ในข้อนี้ ที่จริงเราต้องการแค่ให้ windows สร้างไฟล์ desktop.ini ขึ้นมาใน Folder นี้เท่านั้นครับ**

9. เข้าไปใน Folder ที่เราสร้างไว้ ตรง Address bar ให้พิมพ์ต่อชื่อ Folder ไปว่า "\desktop.ini" แล้วกด Enter

10. ก็จะมีไฟล์ลักษณะนี้ขึ้นมา

11. ให้เปลี่ยนตรง IconResource= เป็นชื่อ icon ที่เราได้สร้างไว้ตะกี้ นะครับ แล้วทำการบันทึกไฟล์ที่เราแก้ไขไป
จากตัวอย่าง icon ชื่อ icon.ico ก็เปลี่ยนชื่อตามภาพเลย

12. ถึงตอนนี้ Folder ที่เราสร้างไว้ ก็จะเปลี่ยนรูปเป็นรูป icon ที่เราเตรียมไว้แล้ว (สามารถย้ายFolder ไปเก็บตรงใหนก็ได้)

13. แต่เราต้องทำการป้องกันรูป icon ที่เก็บใน Folder กรณีมีใครเผลอมาลบออกไปนะครับ โดยเข้าไปที่ Start > Run พิมพ์ cmd แล้วกด Ctrl + shift + Enter ครับ

14. จากนั้นก็จะได้หน้าต่าง command promt ขึ้นมา ให้พิมพ์เข้าไปใน Directory ที่เราได้สร้าง Folder ไว้นะครับ
โดยทำดังนี้
พิมพ์ E:  กด Enter (เป็นการเปลี่ยน ไดรฟ์เป็นไดรฟ์ E ครับ)
พิมพ์ cd test กด Enter (เป็นการกดเข้า Folder ที่เราสร้างไว้ครับ Folder ชื่อ test)
พิมพ์ attrib +s +h icon.ico กด Enter (เป็นการเปลี่ยน Attribute ของไฟล์ icon ที่เราสร้างให้เป็นไฟล์ระบบครับ)
**ต้องเว้นวรรคคำสั่งให้ถูกด้วยนะครับ**

เมื่อทำตามขั้นตอนข้างต้นเสร็จแล้ว จะเห็นว่า icon ของเราจะมีสีจาง ๆ  หากเราเข้าไปกด refresh หน้าจอ icon ก็จะหายไปครับ (ที่จริงไม่ได้หายไปใหน แต่ Folder มันไม่ได้แสดงไฟล์ระบบครับ)

15. เราสามารถย้าย Folder ไปไว้ตรงใหนก็ได้แล้วครับตอนนี้ โดย Folder icon ก็จะเป็น icon ตามที่เราได้สร้างไว้ครับ

ตอนผมทำแปปเดียว แต่ทำไมเวลาพิมพ์เป็นขั้นตอนยาวจังก็ไม่รู้ ^ ^"

ความคิดเห็น

  1. แฮะๆๆ...ทำหลายครั้งไม่สำเร็จ...อ่านขั้นตอนแล้ว...งง หรือว่าพ้มโง่...ว่ะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดขั้นตอนใหนหรือครับ
      เดี๋ยวผมทำเป็นคลิปวิดีโอให้ละกัน นะครับ

      ลบ
  2. Unknown3 สิงหาคม 2559 19:19
    เริ่ดมากค่ะ > ช่วยเขียนวิธีทำใหม่หน่อยซี...คนเก่ง!!!

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Make BIG checkbox in Excel

เทคนิคการสร้าง Folder ลับ (การซ่อน Folder) 2

วิธีเปิด Excel แบบสองหน้าต่าง พร้อมกัน