การตรวจสอบรายละเอียดของ Hardware Computer โดยใช้ Command prompt


     โดยปรกติแล้วหากเราต้องการตรวจสอบรายละเอียดของคอมพิวเตอร์ เราก็จะตรวจสอบได้จากสภาพการใช้งานทั่วไป เช่น เข้า My computer ดูว่า HDD มีเท่าไหร่ เข้า Properties ดูว่า CPU อะไร Ram เท่าไหร่ อย่างนี้เราก็สามารถดูได้คร่าว ๆ 

     แต่หากเราต้องการดูรายละเอียดที่มากกว่านี้ละ แน่นอนโปรแกรมพวก Third parties สามารถ ทำได้ แต่หากเราก็มีอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไรเลย นั่นคือใช้ WMI command
Line

WMI คือ Windows Management Instrumentation เป็นเครื่องมือที่ติดมากับ Windows อยู่แล้ว ใช้สำหรับจัดการเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่อยู่ภายใน Computer วันนี้ เราจะใช้ในการตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์กัน

ขั้นตอนการเรียกใช้ WMIC 

1. เรียกใช้ command prompt  โดยไปที่ Run แล้วพิมพ์ cmd  จากนั้นกด Ctrl + Shift + Enter เพื่อใช้งานในระดับ Admin

2. จากนั้นพิมพ์ WMIC แล้วกด Enter

ต่อไปเรามาดูว่ามีรายละเอียดอะไรที่เราดูได้บ้าง
พิมพ์ /? ต่อท้ายเข้าไป แล้วกด Enter ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่เราสามารถดูได้ขึ้นมา โดยจะใช้คำสั่ง Get เพื่อดึงเอาค่าที่ต้องการทราบออกมา


คำสั่งต่าง ๆ ที่สามารถใช้ดูได้

มาลองดูรายละเอียดของ Ram กัน
พิมพ์คำสั่งดังนี้ 
MEMORYCHIP GET CAPACITY,DEVICELOCATOR,SERIALNUMBER,SPEED 
จากนั้นกดปุ่ม Enter ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา 


ลองดูรายละเอียดของ Hard disk
พิมพ์คำสั่งดังนี้
DISKDRIVE GET SIZE,SERIALNUMBER
จากนั้นกดปุ่ม Enter ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา


ลองดูรายละเอียดของ Mainboard
พิมพ์คำสั่งดังนี้
BASEBOARD GET SERIALNUMBER
จากนั้นกดปุ่ม Enter ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา


หรือจะดูวันที่เปิดเครื่องล่าสุด ก็พิมพ์คำสั่งดังนี้
OS GET LASTBOOTUPTIME
จากนั้นกดปุ่ม Enter ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา


และอื่นคำสั่งอื่น ๆ อีกมากมาย ก็ต้องทดลองดูเอาว่าเราจำเป็นต้องใช้คำสั่งใหนบ้าง

Tips :: เราสามารถสั่งให้ report ข้อมูลที่เราต้องการมาเก็บเป็นไฟล์ไว้ได้ด้วย 
ขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องพิมพ์ WMIC เพื่อเข้าโปรแกรมไปนะครับ ให้พิมพ์หน้า command prompt เลย
ตัวส่งออกข้อมูลทุกอย่างของ RAM ไว้ที่ Drive D โดยตังชื่อไฟล์ว่า RAMDetail ก็ให้พิมพ์คำสั่ง
WMIC MEMORYCHIP GET /FORMAT:HFORM >D:\RAMDetail.htm
แล้วกด Enter

ก็จะมีไฟล์ถูกสร้างขึ้นที่ Drive D: ให้ลองเปิดไฟล์นั้นดู ก็จะได้ผลลัพธ์ลักษณะนี้


ทีนี้มันมีประโยชน์ยังไง

    ยกตัวอย่าง กรณีเราต้องส่งคอมพิวเตอร์ไปซ่อม เราอาจจะเก็บ Serial number ของ hardware ต่าง ๆ ไว้ เอาไว้ตรวจสอบเมื่อได้รับคอมกลับมาแล้ว ว่ายังปรกติอยู่ไหม ยังเป็นตัวเดิมหรือเปล่า 

    หรือหากเราต้องการดูว่ามีคนมาแอบเปิดคอมตอนเราไม่อยู่หรือเปล่า ก็ใช้คำสั่งดูวันที่เปิดเครื่องล่าสุดได้ เป็นต้น

ก็ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการสร้าง Folder ลับ (การซ่อน Folder) 2

เอา Password Excel VBA ออก

Make BIG checkbox in Excel