การปรับขนาดรูปให้พอดีกับ Cell และ การ Filter รูปภาพ ให้แสดงเฉพาะรูปภาพที่เราต้องการ

การปรับขนาดรูปให้พอดีกับ Cell และ การ Filter รูปภาพ ให้แสดงเฉพาะรูปภาพที่เราต้องการ
Resize image to fit cell and Filter image

 ในการทำรายงานผ่านทาง Excel บางครั้งเราก็ต้องมีการนำเข้ารูปภาพ เพื่อมาแทรกใน Cell ที่เราต้องการ เพื่อให้คนดูรายงาน สามารถเข้าใจรายละเอียดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

วันนี้ก็จะนำเสนอวิธีการ ปรับขนาดรูปภาพให้พอดีกับ Cell โดยใช้ VBA เข้าช่วย และการ Filter รูปภาพกันนะครับ

กับ Code ไม่กี่บรรทัด ก็สามารถทำให้งานเราง่ายขึ้นได้ มาดูวิธีการกันเลย

ลำดับแรก ควรจะเตรียมตารางและปรับขนาด Cell สำหรับใส่รูปภาพเอาไว้ และนำเข้ารูปภาพที่ต้องการแทรกในรายงาน เข้ามา

จากนั้น เหมือนเดิม คือ เข้าไปที่แท๊บ "Develop" แล้วเลือก "View code" ก็จะได้หน้าต่าง VBA ขึ้นมา



จากนั้นให้เพิ่ม Code ด้านล่างนี้ลงไป

        

    Sub resizePicture()

    'บรรทัดนี้จะช่วยในการ Filter ให้แสดงผลเฉพาะรูปภาพที่เราต้องการ Filter มาเท่านั้น

    Selection.Placement = xlMoveAndSize

    

    With Selection.ShapeRange

        'ทำให้สามารถปรับรูปภาพได้อิสระ

        .LockAspectRatio = msoFalse

        'ส่วนของการปรับขนาด และย้ายตำแหน่งรูปภาพ

        .Top = ActiveCell.Top

        .Left = ActiveCell.Left

        .Height = ActiveCell.Height

        .Width = ActiveCell.Width

    End With

    End Sub




ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

มาดูวิธีใช้งานกัน

ก่อนอื่นให้คลิกเลือก Cell ที่ต้องการแทรกรูปลงไป



จากนั้นทำการเลือกรูปที่ต้องการ แทรกลงใน Cell นั้น (ซึ่งตอนนี้เราได้ทำการ import เข้ามาไว้ก่อนแล้ว)



จากนั้นทำการ Run macro ที่เราได้สร้าง โดยการไปที่แท๊บ "Develop>Macros" หรือกด Alt+F8 ก็ได้

ก็จะได้หน้าต่าง "Macro" ขึ้นมา




ให้เลือก Macro ที่เราได้สร้างไว้ ในที่นี้เป็น Macro ชื่อ "resizePicture" แล้วคลิก Run


รูปภาพที่เราได้เลือกไว้ก็จะถูกย้าย และปรับให้พอดีกับขนาดของ Cell เรียบร้อย



หากต้องการเรียกใช้ Macro ให้ง่ายกว่านี้ เราสามารถ เพิ่ม shortcut ให้กับ Macro ได้โดย

เปิดแท๊บ Macro ขึ้นมา


จากนั้นเลือก Macro ที่ต้องการเพิ่ม Shortcut

เลือก "Options.."


จากนั้นป้อนอักษรที่ต้องการสร้างเป็น shortcut ได้เลย


วิธีการเรียกใช้ ก็ทำการกด shortcut แทนการเปิดหน้าต่าง Macro ได้เลยครับ

เมื่อจัดทำ Report เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถทำการ Filter ตามปรกติได้เลย




เมื่อทดลองเลือก Filter Group "B"



นอกจากนั้น หากเราปรับขนาด Cell รูปภาพ ก็จะเปลี่ยนขนาดตามที่เราได้ปรับด้วย




ก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูครับ

อ้างอิง: http://www.calibrationplansoftware.com/article/ar-15/article.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Make BIG checkbox in Excel

เทคนิคการสร้าง Folder ลับ (การซ่อน Folder) 2

Measurement Equipment Management Software (Calibration Plan Software)